ทำไมเคลือบแก้วแล้วน้ำไม่เกาะผิวรถ

เชื่อว่าหนึ่งในเรื่องที่ผู้สนใจทำ เคลือบแก้ว จะได้เห็นผู้ประกอบการหรือ ศูนย์บริการเคลือบแก้ว นำมาแสดงให้เห็นอยู่บ่อยครั้งอย่างหนึ่งในเรื่องประสิทธิภาพของการทำ เคลือบแก้วรถ ก็คือ เรื่องที่เมื่อผ่านการเคลือบมาแล้วน้ำจะเกาะที่ผิวสีของรถ คือ อาจจะเป็นการสาดน้ำ หรือราดน้ำลงไปบนผิวรถแล้วน้ำไหลออกไปหมดแทบไม่เหลือหยดน้ำเกาะติดอยู่เลย ซึ่งเรื่องนี้ทำให้เห็นได้ชัดว่าพื้นผิวที่ผ่านการเคลือบมาแตกต่างจากรถธรรมดา แต่ทราบหรือไม่ว่าทำไมมันจึงเป็นเช่นนั้นและมันเกิดจากอะไรให้ผลดีอย่างไรกับรถของเรา…

 

เหตุผลที่เมื่อเคลือบแก้วแล้วน้ำไม่เกาะรถ

เรื่องนี้เกิดจากปฏิกิริยาที่เรียกว่า hydrophobic interaction ซึ่งหมายถึง ปฏิกิริยาไม่ชอบน้ำ ที่มีอยู่ในตัวของ น้ำยาเคลือบแก้ว ซึ่งเมื่อทำการ เคลือบแก้ว ลงไปบนผิวรถแล้วชั้นฟิล์มใสที่ผิวรถของเราจะมีลักษณะเป็นโมเลกุลไร้ขั้ว ไม่มีการแตกตัวของไอออน จึงไม่เกิดแรงเหนี่ยวนำระหว่างโมเลกุล ดังนั้นพอน้ำมาโดนก็ไม่สามารถเกิดสภาพแรงตึงผิว เราจึงเห็นหยดน้ำมีลักษณะไหลกลิ้งออกไปจากผิวรถแทบทั้งหมด น้ำไม่เกาะติดผิวอยู่เลย หรือบางคนก็เรียกว่านี่คือคุณสมบัติในด้านความลื่นของการทำ เคลือบแก้ว ที่เกิดขึ้นกับรถของเราได้

 

ผลดีของการที่น้ำไม่เกาะหลังจากเคลือบแก้วแล้ว

ข้อดีที่เกิดขึ้นจากสภาพที่เราเห็นว่าน้ำไม่เกาะติดผิวรถนั้นมีอยู่หลายประการด้วยกัน ไม่ใช่แค่ ทำให้เห็นว่าน้ำไม่เกาะเท่านั้น อันที่จริงการที่น้ำไม่เกาะที่ผิว สามารถทำให้เราสบายใจได้ในเรื่องของความลื่นว่าจะไม่มีอะไรมาเกาะติดแน่นที่ผิวสีรถของเราได้ ซึ่งมันมีอยู่มากมายหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นฝุ่นผง หรือคราบสกปรก ที่แน่นอนว่าหากเจอกับความชื้นหรือหยดน้ำจะสามารถสร้างรอบคราบฝังแน่นและขจัดออกยากได้ในรถทั่วไป แต่สำหรับ รถเคลือบแก้ว เราสามารถวางใจได้ว่ามันจะไม่กลายเป็นคราบติดแน่นและเมื่อ เคลือบแก้ว แล้วก็ยังทำความสะอาดได้ง่าย เพราะแท้จริงแล้วมันไม่ได้เกาะติดผิว นอกจากนี้ก็ยังมีพวกมลพิษที่เกิดจากควันในการเผาเชื้อเพลิงน้ำมัน ฝนกรด ที่ทิ้งรอยคราบและกัดสีรถ รวมไปถึงคราบหินปูนที่เกิดจากฝุ่นผงที่โดนความชื้นแล้วเกิดการละลายออกมาที่มักเห็นเป็นคราบขาวๆ หรือที่เรียกว่าสนิมน้ำ พวกนี้เราสามารถวางใจได้ ตลอดจนยางไม้ มูลนก ที่มีอันตรายต่อสีรถ ก็สามารถชะลอความเสียหายได้เป็นอย่างดี เพราะมันไม่ติดแน่นจนทำลายสีแท้ของรถได้อย่างรวดเร็ว พอมีเวลาจัดการได้อยู่


นี่เป็นเหตุผลหรือสาเหตุที่ว่าทำไมเมื่อรถผ่านการทำ เคลือบแก้ว มาแล้วน้ำไม่เกาะติดผิวรถและข้อดีของมันที่มีให้เรามากกว่าความน่าตื่นตาของหยดน้ำที่เด้งออกไปจนหมด หากสนใจก็ลองปรึกษา ศูนย์บริการเคลือบแก้ว ที่ได้มาตรฐาน และไปรับบริการทำ รถเคลือบแก้ว เพื่อที่รถของเราจะได้สวยงามทนทานอยู่ได้นานมากกว่าเดิม

 

Albatros ตัวจริงเรื่องการดูแลรถ ต้องการบริการ เคลือบแก้ว เคลือบแก้ว รัชดา เคลือบแก้ว ห้วยขวาง เดินทางมาได้ที่คาร์แคร์ของเรา หรือ หากต้องการบริการพิเศษในต่างพื้นที่ ต่างจังหวัด ติดต่อได้ เรายินดีให้คำปรึกษาและให้บริการ คลิกดูโปรโมชั่น หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่

Line-Icon-OSX

 Line id: @albatros
qr code @albatros

Leave a Reply