ปัญหาผิวส้มกับการเตรียมผิวก่อนทำเคลือบแก้ว

ผิวส้ม เป็นศัพท์ที่ใช้เรียกสภาพของผิวสีรถ ที่มีลักษณะเป็นตะปุ่มตะป่ำไม่เรียบเนียน เวลาลูบสัมผัส หรือมองลึกๆ ก็จะเห็นถึงสภาพปัญหา และอาการปัญหานี้เกิดได้แม้แต่ในรถใหม่ป้ายแดงที่พึ่งออกจากโรงงาน หรือ รถที่พึ่งผ่านการเอาไปขัดและทำสีใหม่มาเลยทีเดียว ในกรณีที่เจอปัญหาแบบนี้บนผิวรถจะต้องทำการแก้ไขก่อนที่เราจะทำการ เคลือบแก้ว

ผิวส้มคืออะไร ทำไมต้องจัดการก่อนทำเคลือบแก้ว

ผิวสีของรถที่มีอาการเรียกว่า “ผิวส้ม” หรือ “Orange Peal” เกิดจากการหดตัวหลังจากที่พ่นสี และ Clear coat และทำการลงแลคเกอร์เคลือบเงา ซึ่งมันทำให้พื้นผิวที่หดตัว เกิดมีลักษณะเหมือนเปลือกของส้ม หรือ ผิวส้ม เป็นรอยตะปุ่มตะป่ำ ไม่เป็นจุดเล็กๆ เวลาสัมผัสหรือมองดีๆ ก็จะรู้สึกได้ อาการแบบนี้ทำให้พื้นผิวของสีรถยนต์ขาดความเงางาม เนื่องจากมันไม่เรียบขัดธรรมดายังไงก็ดูหม่นๆ สากๆ และถ้าผิวรถมีอาการแบบนี้ต่อให้ทำ เคลือบแก้วรถยนต์ ก็ไม่ได้ความใสกระจ่างอย่างที่ควรจะเป็น ดังนั้นก่อนการทำ เคลือบแก้ว หากต้องการให้ผลงานออกมา ผิวรถมีความเงางามเหมือนเป็นเงากระจกสะท้อนสวยๆ ก็จำเป็นต้องจัดการขจัดผิวส้มออกไปก่อน ซึ่งผิวส้มนี้สามารถแก้ไขได้ด้วยการขัดลบรอย ซึ่งเป็นขั้นตอนหนึ่งในการทำ เคลือบแก้ว แบบมาตรฐาน กรณีที่ทำ เคลือบแก้วเอง เรื่องนี้จะทำได้ยาก เพราะต้องใช้ทักษะและความชำนาญมากพอสมควร  อย่างไรก็ตามการขัดลบรอยผิวส้มสามารถทำได้หลายระดับ และมีหลากวิธี ขึ้นอยู่ที่ความต้องการหรือความเหมาะสมในการใช้งานรถยนต์หลังทำ เคลือบแก้ว ของแต่ละคน

ประเภทของปัญหาผิวส้ม ต้องรู้ก่อนทำเคลือบแก้วรถยนต์

ก่อนที่จะทำ เคลือบแก้ว เราจะต้องทำการวิเคราะห์ปัญหาผิวส้มเสียก่อน เพื่อให้สามารถกำหนดการตัดผิวส้มให้เหมาะสมได้ ซึ่งเราสามารถที่จะแยกปัญหาผิวส้มในสีรถออกมาได้เป็น 2 ประเภท คือ
1.    ผิวส้มที่มาจากสีเดิมโรงงาน  กรณีที่มีผิวส้มเดิมจากโรงงาน เราอาจการตัดผิวส้มออกบางส่วน บางจุด เพื่อเพิ่มมิติ เพิ่มความเงางามในจุดที่รับแสงเห็นได้ชัด หรือจะเรียกว่า “จุดโชว์” ก็ได้ เพื่อรักษาชั้นแลคเกอร์เดิมของรถเอาไว้ไม่ให้บางเกินความจำเป็น วิธีนี้แก้ปัญหาได้และสามารถเพิ่มความเงางามให้ดูเป็นมิติได้มากขึ้น โดยไม่เสียสภาพเดิมที่มาจากโรงงานไปโดยเปล่าประโยชน์
2.    ผิวส้มที่เกิดจากการพ่นใหม่ทั้งคันหรือบางชิ้น สำหรับการพ่นสีใหม่ ต้องดูความเหมาะสมในการขัดสี เพราะระดับความบางหนาของแลคเกอร์ไม่สม่ำเสมอเหมือนกับมาจากโรงงาน และในกรณีที่มีการพ่นสีเป็นบางชิ้น อาจเทียบเคียงกับชิ้นงานเดิมในการตัดผิวส้มออก เพื่อให้ความเงางามมีความสม่ำเสมอกัน
ดังนั้นการขัดพื้นผิวก่อนเป็นเรื่องที่จำเป็นต้องทำก่อนการ เคลือบแก้ว ในรถที่มีปัญหาผิวส้ม แต่ในรถที่จำเป็นต้องตากแดดอยู่เสมอ ไม่แนะนำให้ตัดผิวส้มออกมากจนเกินไปเนื่องจากรถที่ตากแดดอยู่เป็นประจำต้องเจอกับมลภาวะและดูดซับสิ่งต่างๆ มากกว่ารถที่จอดอยู่ในร่ม อาจมีความจำเป็นต้องขัดปรับสภาพสีบ่อยกว่า หากไม่ได้รับการดูแลที่เหมาะสม ดังนั้นผิวของแลคเกอร์เดิมที่หนากว่าย่อมช่วยรักษาสภาพสีรถได้ดีกว่าเช่นกัน ซึ่งเรื่องนี้ต้องหารือกันให้ดีก่อนที่จะเริ่มลงมือปรับสภาพผิวและทำการ เคลือบแก้ว และสิ่งที่ต้องแนะนำอย่างจริงจังก็คือ การขัดผิวส้ม จำเป็นต้องเป็นผู้ชำนาญงาน เนื่องจากจะต้องใช้เครื่องมือในการตัดสีออกที่ค่อนข้างหนัก เช่น กระดาษทราย และ ใบขนแกะ ดังนั้น ควรสอบถามประสบการณ์และดูผลงานในการตัดผิวส้มของศูนย์บริการที่ทำ เคลือบแก้ว ก่อนตัดสินใจเข้ารับบริการด้วย

Albatros ตัวจริงเรื่องการดูแลรถ ต้องการบริการ เคลือบแก้ว เคลือบแก้ว รัชดา เคลือบแก้ว ห้วยขวาง เดินทางมาได้ที่คาร์แคร์ของเรา หรือ หากต้องการบริการพิเศษในต่างพื้นที่ ต่างจังหวัด ติดต่อได้ เรายินดีให้คำปรึกษาและให้บริการ คลิกดูโปรโมชั่น หรือสอบถามเพิ่มเติม ได้ที่

Line-Icon-OSX

 Line id: @albatros
qr code @albatros

Leave a Reply