ทำไมน้ำไม่เกาะรถหลังเคลือบแก้วมาแล้ว

ภาพน้ำเปล่ากลายเป็นเม็ดน้ำกลมๆ และไหลเด้งออกไปจากผิวของรถ เชื่อว่าเป็นภาพที่หลายๆ ท่านเคยได้เห็นภาพจากสื่อ หรืออาจจะเห็นด้วยตาของตัวเอง จากรถที่ผ่านการทำ เคลือบแก้ว มา เรื่องนี้เป็นหนึ่งในวิธีแสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพในด้านความลื่น ไม่ยอมให้อะไรมาเกาะติดผิวของ น้ำยาเคลือบแก้ว ซึ่งเมื่อแม้แต่น้ำยังไม่สามารถเกาะติด หรือพูดง่ายๆ คือ น้ำยังไม่สามารถทำให้มันเปียก ก็เชื่อได้ว่า พื้นที่ของ รถยนต์เคลือบแก้ว ยากที่จะมีอะไรมาทำให้เปื้อนหรือติดอยู่แน่นได้เช่นกัน แต่อย่างไรก็ตาม สำหรับท่านที่เคยเห็นภาพหยดน้ำกลิ้งเด้งไปมาไม่ยอมเปียกที่รถ อยากทราบหรือไม่ว่าทำไมมันจึงเป็นเช่นนั้น…  

สิ่งที่เกิดขึ้นกับน้ำที่หยดลงบนพื้นที่ลงน้ำยาเคลือบแก้ว

ก่อนอื่นขอให้ชมภาพในคลิปวีดีโอด้านล่างนี้เสียก่อน เพื่อดูสภาพของน้ำที่ถูกหยดลงบนพื้นผิวที่มีการลง น้ำยาเคลือบแก้ว เอาไว้ ซึ่งพื้นผิวที่ถูกเคลือบด้วยสาร เคลือบแก้ว ที่เห็นในคลิปจริงๆ คือ ผ้า ที่แน่นอนว่าโดยปกติมันมีความสามารถในการดูดซับน้ำ แต่เมื่อมีน้ำยาอยู่บนผิว มันเกิดผลดังที่เห็น…

ที่เราต้องการแสดงให้ดูก็คือ หลังผ่านการทำ เคลือบแก้ว มาแล้ว พื้นผิวจะมีสภาพที่ไม่ถูกกับน้ำเลย ! ซึ่งเรื่องนี้เกิดจากการเพิ่มสารพิเศษลงไปใน น้ำยาเคลือบแก้ว เพื่อให้มีเกิดปฏิกิริยาต่อต้านการเปียกน้ำ หรือ ใช้ศัพท์ในทางวิทยาศาสตร์เรียกว่า hydrophobic interaction ซึ่งศัพท์คำว่า hydrophobic แปลว่า “ไม่ชอบน้ำ” และจากภาพในคลิปท่านก็คงจะเห็นแล้วว่า มันไม่ชอบกันจริงๆ น้ำเด้งออกไปหมดแทบไม่เหลือตกค้าง เม็ดน้ำมีความกลมมนทำให้กลิ้งออกไปได้เร็ว

ทำไมน้ำจึงมีสภาพเช่นนั้นบนผิวของรถเคลือบแก้ว

สาเหตุที่ทำให้เกิดปฏิกิริยา hydrophobic interaction หลังจากมีการ เคลือบแก้ว ลงไปบนพื้นผิววัสดุแล้วเกิดขึ้นจาก สารที่นำมาผสมเพื่อผลิต น้ำยาเคลือบแก้ว เป็นสารที่มีคุณสมบัติเป็นโมเลกุลที่ไม่มีขั้ว และไม่มีการแตกตัวของไอออน ดังนั้นมันจึงเป็นสารที่ทำให้ไม่เกิดแรงเหนี่ยวนำระหว่างโมเลกุล พูดง่ายๆ ก็คือ ไม่มีแรงดึงดูดซึ่งกันและกัน ตามปกติ มันจึงเกิดสภาพการผลักออกดังที่เราเห็นเกิดขึ้นกับน้ำที่หยดลงไปบนพื้นผิวของ รถเคลือบแก้ว หรือวัสดุอื่นๆที่ได้รับการเคลือบพื้นผิวเอาไว้
ดังนั้นเมื่อเรานำรถไปทำ เคลือบแก้ว มาก็จะสามารถเชื่อมั่นได้ว่ามันมีประสิทธิภาพที่จะปกป้องไม่ให้สิ่งสกปรกใดๆ สามารถมาเกาะติดอยู่บนพื้นผิว รถเคลือบแก้ว แน่นจนทำความสะอาดยากได้ รถยนต์เคลือบแก้ว จึงมีความสะอาด ทำความสะอาดง่าย และไม่ต้องกังวลในเรื่องคราบจากน้ำ หรือความชื้นต่างๆ รวมถึงสารและสิ่งสกปรกชนิดอื่นที่มีอยู่รอบๆ ตัว

Albatros ตัวจริงเรื่องการดูแลรถ ต้องการบริการ เคลือบแก้ว เคลือบแก้ว รัชดา เคลือบแก้ว ห้วยขวาง เดินทางมาได้ที่คาร์แคร์ของเรา หรือ หากต้องการบริการพิเศษในต่างพื้นที่ ต่างจังหวัด ติดต่อได้ เรายินดีให้คำปรึกษาและให้บริการ คลิกดูโปรโมชั่น หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่

Line-Icon-OSX

 Line id: @albatros
qr code @albatros

Leave a Reply