วิธีดูแลรถที่ต้องจอดตากแดดกับการเคลือบแก้ว

แสงแดด เป็นหนึ่งในตัวการที่ทำให้เกิดปัญหาสีรถซีดจางและเสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติ แต่การใช้งานรถในช่วงเวลากลางวัน ทำให้สีรถของเราต้องเผชิญกับแสงแดดอยู่เสมออย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และบ่อยครั้งที่เราจำเป็นที่จะต้องจอดรถทิ้งเอาไว้กลางแจ้ง ตากแดดอยู่เป็นเวลานานๆ โดยไม่มีทางหลีกเลี่ยง ดังนั้นเราจึงควรหาวิธีในการป้องกันเอาไว้เพื่อไม่ให้สีรถเสื่อมสภาพจากแสงแดด และหนึ่งในวิธีที่อยากแนะนำก็คือ การทำ เคลือบแก้ว แต่ก่อนจะตัดสินใจว่าเราควร เคลือบแก้วรถยนต์ ของเราที่ต้องใช้งานตากแดดกลางแจ้งหรือไม่ ลองมาดูวิธีอื่นเปรียบเทียบก่อน เพื่อจะได้ตัดสินใจได้ง่ายยิ่งขึ้นว่าเราควรจะใช้วิธีไหนในการดูแลรถ

 

การจอดรถกลางแดด ไม่มีปัญหาจากแสงแดดเพียงอย่างเดียว

 

หากเป็นไปได้ คงไม่มีใครอยากจะจอดรถทิ้งเอาไว้กลางแสงแดดเป็นเวลานานๆ เพราะมันส่งผลเสียมากมายหลายอย่างให้กับทั้งรถและตัวผู้ใช้ ไม่ว่าจะเป็นความรู้สึกร้อนเหมือนต้องเข้าไปนั่งในเตาอบเมื่อกลับไปขึ้นรถใหม่ๆ   หรือปัญหาการเสื่อมสภาพของสีรถ ที่เมื่อจอดไว้กลางแสงแดดนานๆ มันจะมีอาการซีดจางอย่างรวดเร็ว ซึ่งโดยทั่วไปเราเรียกอาการสีซีดจางแบบนี้ว่า “โดนแดดเลีย” ซึ่งสาเหตุของมันเกิดจาก รังสี UV ที่ทำปฏิกิริยากับเม็ดสี ทำให้เม็ดสีเสื่อสภาพ แต่นอกจากปัญหาเรื่องรังสีและความร้อน การจอดรถทิ้งไว้กลางแดด ยังทำให้รถต้องเผชิญกับมลภาวะอื่นๆ  เช่น ฝุ่นผง ที่มากับลม มูลนก ที่มันผ่านมา เขม่าควันในอากาศ และหากว่าช่วงค่ำผ่านการจอดตากน้ำค้าง หรือ โดนฝนตกลงมาใส่ก่อนที่จะมีแดดออก ก็จะเกิดคราบขาว ที่เป็นรวมตัวของสิ่งสกปรกกับหยดน้ำ กลายเป็นคราบสนิมน้ำที่ขจัดออกได้ยาก เพราะมันแห้งเร็วและติดแน่นมากเมื่อโดนแสงแดดอีกด้วย

 

การทำเคลือบแก้วช่วยลดปัญหาเรื่องเหล่านี้ได้

 

แต่ก่อนที่เราจะไปดูประสิทธิภาพของการ เคลือบแก้ว ที่เกิดจากชั้นฟิล์มใสของ น้ำยาเคลือบแก้ว เราลองมาดูวิธีอื่นๆ ที่เราสามารถใช้ป้องกันแสงแดดและปัญหาจากการจอดกลางแจ้งวิธีอื่นๆ กันเสียก่อน

 

วิธีการดูแลรถที่ต้องจอดรถไว้กลางแดดเป็นประจำ

 

  1. เปิดหน้าต่างรถแง้มไว้ การทำแบบนี้ไม่เพียงช่วยให้ภายในรถของเราไม่ร้อนเกินไปเวลากลับขึ้นรถ มันยังช่วยในเรื่องการรักษาสีของรถในส่วนหลังคา ซึ่งหากเราไม่เปิดหน้าต่างแง้มไว้ อุณหภูมิในห้องโดยสารจะสูงมาก ทำให้สีรถในส่วนหลังคาซีดเร็วเพราะถูกความร้อนเล่นงานทั้ง 2 ด้าน พร้อมๆ กัน (แต่ก็ควรระวังเรื่องความปลอดภัยด้วย อย่างไรก็ตามปัจจุบันมีอุปกรณ์ระบายความร้อนออกจากรถจำหน่ายเป็นลักษณะพัดลมดูดอากาศ) วิธีนี้ลดระดับการทำลายสีลงได้เล็กน้อยในเรื่องความร้อน แต่กันปัญหาจากรังสี UV ที่ส่งผลต่อเม็ดสีไม่ได้เลย แต่อย่างน้อยก็ดีกว่าปิดรถสนิทแล้วจอดเอาไว้กลางแสงแดดจ้า
  2. ใช้เต็นท์พับได้กางคลุมรถเอาไว้ อันนี้เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องจอดรถกลางแจ้งเป็นประจำ เดี๋ยวนี้มีเต็นท์พับได้ขาย ราคาก็ประมาณ 3000 บาท ขึ้นไป เก็บง่ายกางง่าย แต่การพกพาอาจจะเกะกะนิด และต้องระวังเรื่องลมแรงๆ และการใช้พื้นจอดมากกว่าปกติด้วย
  3. ใช้ผ้าคลุมรถแบบสะท้อนความร้อนและกันน้ำ วิธีนี้ดูเหมือนจะช่วยดูแลสีรถยนต์ได้ดีและไม่เกะกะมากนัก เนื่องจาก ป้องกันแดดไม่ให้โดนสีรถโดยตรงได้ อย่างไรก็ตาม มักมีปัญหาไอน้ำเกิดขึ้นด้านในผ้าคลุม และหากตากแดดไว้ปล่อยให้แห้งเอง ก็เกิดรอยคราบ แถมเสี่ยงต่อสนิม ควรรีบตรวจสอบและทำการเช็ดให้แห้งให้เร็วที่สุดหลังจากฝนหยุด และมีอีกหนึ่งปัญหาที่น่ากลัวนั่นก็คือ การคลุมผ้ามักส่งผลทำให้ระเกิดรอยขีดข่วน ซึ่งเรื่องนี้เกิดขึ้นได้บ่อยมาก หากว่าไม่ใช้กรณีการคลุมผ้าลงไปบนรถที่พึ่งล้างมาจนสะอาดไม่มีฝุ่นติดเลยทั้งที่ผิวรถและที่ผ้าคลุมที่เรานำมาใช้ ไม่เช่นนั้นการคลุมผ้าไว้ ก็เท่ากับการเอาผ้าไปกดเศษฝุ่นเศษทราย เวลาคลุมลงหรือถอดออกมา ก็จะเป็นการลากเศษฝุ่นผงแข็งๆ ไปมาบนผิวรถ ทำให้เกิดรอยขีดข่วนประเภทรอยขนแมว ดังนั้นต้องมั่นใจในเรื่องความสะอาดของสีรถและผ้าคลุมด้วย

 

นี่เป็น 3 วิธี ที่เราสามารถใช้ในการดูแลรถที่จำเป็นต้องจอดเอาไว้กลางแสงแดด จะเห็นได้ว่ามันก็ยังไม่ได้ป้องกันได้อย่างเต็มที่และนอกจากนี้มันยังอาจจะทำให้มีปัญหาอื่นๆ กับสีรถตามมาได้เช่นกัน

 

การทำเคลือบแก้ว ช่วยดูแลรถที่ต้องจอดกลางแจ้งได้อย่างไร

 

การทำ เคลือบแก้ว เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยรถที่ต้องจอดทิ้งไว้กลางแจ้งได้ เนื่องจาก น้ำยาเคลือบแก้ว ที่เราเคลือบลงไปบนผิวสีรถช่วยป้องกันไม่ให้สีแท้ของรถต้องโดนแสงแดดโดยตรง และยังมีการเพิ่มการปรับปรุงคุณภาพ ที่ช่วยป้องกันรังสี UV เข้าไปอีกส่วนหนึ่ง ทำให้การเสื่อมสภาพของสีช้าลง และความแวววาวของ เคลือบแก้ว ยังช่วยสะท้อนเอารังสีจากดวงอาทิตย์ออกไปได้อีกส่วนหนึ่ง จึงนับเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการปกป้องสีรถจากการใช้งานและจอดกลางแดดเป็นประจำ แต่ที่ดีที่สุดก็คือ พยายามหาที่จอดในร่มเป็นที่เป็นทางก็จะดีที่สุด ทั้งสำหรับรถ และตัวเราที่เป็นผู้ใช้งานขับขี่…

 

บทความจาก : Armor TH ผู้พัฒนาและจำหน่าย น้ำยาเคลือบแก้ว อุปกรณ์คาร์แคร์ คุณภาพ

Leave a Reply