รถเก่ามีรอยตำหนิ ทำเคลือบแก้วได้ไหม

มีคำถามว่า “รถเก่าทำเคลือบแก้วดีไหม” เข้ามา ซึ่งคำถามนี้เป็นหัวข้อที่น่าสนใจ เพราะรถเก่า เป็นรถที่ผ่านการใช้งานมาแล้ว บางคันอาจจะนานหลายปี สภาพของพื้นผิวสีรถแน่นอนว่าผจญกับสภาพแวดล้อมและมีความเสียหายจากการใช้งานมาก่อนแน่ๆ แม้ว่าเราจะคอยระวังแค่ไหน ซึ่งเรื่องนี้ทำให้เกิดคำถามว่าควรเอารถที่ผ่านการใช้งานมาแล้วแบบนี้มาทำ เคลือบแก้ว หรือไม่ ทำแล้วมันจะได้ผลดี มีประสิทธิภาพอย่างไร เรื่องนี้เราจะมาเฉลยคำตอบเพื่อเป็นข้อมูลให้ท่านที่สนใจได้รับทราบกัน

 

เหตุที่ทำให้เกิดความลังเลในการเอารถเก่ามาเคลือบแก้ว

 

เป็นที่ทราบกันว่าการทำ เคลือบแก้ว เป็นการเพิ่มการปกป้องให้เกิดขึ้นกับรถด้วยการเสริมชั้นฟิล์มใสและมีทั้งความแข็งความลื่นลงไปบนผิวสีแท้ของรถ ทำให้ชั้นสีแท้ได้รับการปกป้องเอาไว้ภายใน แต่ก็มีเหมือนกันที่บางท่านจะเกิดความลังเล ว่าในกรณีที่รถของเราเป็นรถที่ผ่านการใช้งานมาแล้ว สภาพของผิวสีไม่ได้มีความสมบูรณ์ มีตำหนิและมีปัญหามาก่อน การทำ เคลือบแก้ว จะเท่ากับเป็นการสร้างชั้นฟิล์มจาก น้ำยาเคลือบแก้ว ทับลงไปบนผิวที่มีปัญหา… กลายเป็นการเก็บปัญหาให้มันอยู่ถาวร ทำให้บางท่านคิดว่า อาจจะต้องเอารถไปทำสีใหม่ก่อนหรือไม่ก่อนที่จะเอาทำ เคลือบแก้ว ก็เลยเกิดความลังเล และยังไม่ได้ใช้บริการนี้ หรือบางท่านก็อาจจะคิดว่า รถเก่าใช้งานมาแล้ว ทำ เคลือบแก้วรถ ไปก็ไม่น่าจะคุ้ม เพราะสภาพสีไม่ดี ความสวยงามก็หย่อนลงไป ไว้รอมีรถใหม่ค่อยทำน่าจะดีกว่า… และก็ยังอาจจะมีเหตุผลอื่นๆ อีกมากมายของแต่ละท่านที่ทำให้ไม่มั่นใจในการเอารถเก่ามาทำ เคลือบแก้ว… ซึ่งก็เป็นเรื่องที่น่าคิด แต่ในความเป็นจริงแล้ว การทำ เคลือบแก้ว มันสามารถช่วยรถของท่านได้

 

 

ปัญหาที่มักพบในรถเก่า ที่จะนำเอาเคลือบแก้ว

 

ปัญหาที่เกิดขึ้นบนผิวสีของรถที่ผ่านการใช้งานมาแล้วเป็นเรื่องที่พบได้เป็นปกติ ซึ่งก็แล้วแต่การใช้งานของแต่ละท่าน ซึ่งก็มีได้ตั้งแต่ เรื่องของรอยคราบสกปรกฝังแน่น พวกฝุ่นผง สนิมน้ำ ยางมะตอย ซากแมลง รอยขนแมว รอยด่างจากคราบมูลนก ยางไม้ที่ติดเกาะผิวแน่นจนล้างไม่ออก สีที่ซีดไปเพราะรังสี UV จากแสงแดด ไปจนถึงสีที่แตกกะเทาะ รอยกระแทก ฯลฯ. เรื่องเหล่านี้พบได้ในรถที่ผ่านการใช้งานมา ซึ่งปัญหาเหล่านี้ทำให้หลายท่านอ่อนใจไม่อยากเอารถไปทำ เคลือบแก้ว เพราะปัญหามันเยอะจนน่าจะรอมีรถใหม่ หรือ เอารถไปทำสีใหม่ก่อนค่อยเอาไป เคลือบแก้ว จะได้สวยงามอยู่ทน…

 

 

รถเก่าเคลือบแก้วได้ไหม

 

ปัญหาในรถที่ผ่านการใช้งานมาแล้วนั้นมีมากมายหลากหลายจริงๆ แต่สำหรับเรื่องนี้ อยากขอเรียนว่า แม้มันเป็นเรื่องจริงที่ว่า หากผิวสีรถมีปัญหา มันย่อมไม่เหมาะที่จะลง น้ำยาเคลือบแก้ว ลงไปแน่นอน แต่… ในขั้นตอนของการทำ เคลือบแก้ว มีขั้นตอนในการช่วยแก้ไขปัญหาเหล่านี้ก่อน ตั้งแต่ชั้นการ ตรวจสอบสภาพ การประเมินความเสียหาย การแก้ปัญหาสภาพผิว การฟื้นฟูสภาพผิวสี การเตรียมผิวสีรถให้พร้อม แล้วจึงจะมีการลงมือทำ เคลือบแก้ว ดังนั้น แม้ว่ารถที่ผ่านการใช้งานมาแล้วก็สามารถที่จะนำมารับบริการทำ เคลือบแก้ว ได้เช่นกัน เนื่องจากมีขั้นตอนในการตรวจสอบและฟื้นฟูสภาพผิวก่อน ไม่ใช่มาถึงแล้วก็จัดการละเลงลง น้ำยาเคลือบแก้ว ลงบนผิวรถ กลายเป็นการเคลือบแก้ว เก็บเอาปัญหาไว้ด้านล่าง ซึ่งแบบนั้นทำไม่ได้ เพราะงาน เคลือบแก้ว จะออกมาดีหรือไม่ อยู่ที่เรื่องของการเตรียมพื้นผิวเป็นหลัก และต้องผ่านขั้นตอนนี้หมดไม่ว่าจะเป็นรถที่ผ่านการใช้งานมาแล้ว หรือแม้แต่รถใหม่ป้ายแดงที่พึ่งออกจากโชว์รูมก็ต้องผ่านขั้นตอนนี้เหมือนๆ กัน

 

ในกรณีที่มีปัญหาไม่มาก เช่นสีหมองไม่สดใส มีรอยขนแมว มีคราบไคล คราบสนิมน้ำ หรือรอยด่างเล็กๆ น้อย พวกนี้ทางศูนย์บริการจะจัดการเคลียร์ผิวเก่าด้วยเครื่องขัด เปิดผิวสีแท้ออกมาก่อนทำการลง น้ำยาเคลือบแก้ว แต่หากว่ามีปัญหามาก เช่น สีแตกลอกร่อน ชั้นสีแท้เสียหาย มีรอยบุบ พวกนี้จะต้องผ่านการจัดการของศูนย์บริการซ่อมแซมสีรถเสียก่อน ซึ่งโดยทั่วไปเขาก็จะมีร้านที่วางใจได้แนะนำ ผู้ที่จะเอารถไปทำ เคลือบแก้ว ก็สามารถตัดสินใจได้เอง

 

 

ดังนั้น รถเก่าเคลือบแก้ว ได้แน่นอน และหลักจากทำ เคลือบแก้ว แล้ว สิ่งที่เราจะได้นอกเหนือจากมีชั้นฟิล์มใสปกป้องให้สีรถอยู่ทนนานมากขึ้น มีความเป็นมันเงาจากชั้นของ น้ำยาเคลือบแก้ว แล้ว เรายังจะได้รถที่มีสีสันสดใสเหมือนใหม่กลับมาอีกครั้ง เพราะมีการปรับสภาพผิวก่อน ทำให้รถที่ดีมากยิ่งขึ้น ใช้งานรถสวยๆ ได้อีกนาน…

 

บทความจาก : Armor TH ผู้พัฒนาและจำหน่าย น้ำยาเคลือบแก้ว อุปกรณ์คาร์แคร์ คุณภาพ

Leave a Reply