เคลือบแก้ว ป้องกันรอยขนแมวได้สมบูรณ์จริงหรือ

รอยขีดข่วนขนาดเล็กบนผิวสีของรถ หรือที่เรียกกันว่า “รอยขนแมว” เป็นอีกหนึ่งปัญหาที่พบได้บ่อย และพูดได้เลยว่าพบได้บนผิวรถแทบจะทุกคัน ไม่ว่าจะพยายามดูแลขนาดไหนก็สามารถเกิดรอยนี้ขึ้นมาได้อย่างลึกลับ… และหนึ่งในวิธีการที่เรามักได้รับคำแนะนำว่าสามารถช่วยป้องกันปัญหา รอยขนแมว ไม่ให้เกิดบนผิวรถได้ก็คือการทำ “เคลือบแก้ว” ปกป้องผิวรถเอาไว้ แต่… เรื่องนี้มันเป็นจริงหรือไม่ ที่เมื่อเราทำ เคลือบแก้วรถยนต์ แล้ว รอยขนแมวจะไม่สามารถมากล้ำกรายรถของเราได้อีกเลย…

 

รอยขนแมวเกิดจากอะไร

 

“รอยขนแมว” เป็นศัพท์ที่ใช้เรียกริ้วรอยขนาดเล็กๆ บนผิวสีของรถ เกิดจากการขีดข่วนของฝุ่นผง บางทีก็เกิดจากเจ้าของ หรือคนที่ล้างทำความสะอาดรถเอง ที่ไม่ได้ระวังในการขจัดคราบฝุ่นออกก่อน พอเอาผ้าลงเช็ดถู ก็กลายเป็นการกดให้ฝุ่นผงที่เป็นพวกเศษทรายมีความแข็งแต่เล็กละเอียด ครูดไปกับผิวของสีรถ จะว่าไปก็คล้ายเอากระดาษทรายไปขัดสีรถเล่น ! มันก็เลยเกิดริ้วรอยชนิดนี้ขึ้น บางคนปล่อยไว้นาน จนโดนแซวว่ามันมากจนรอยขนแมวกลายเป็นรอยขนเสือไปแล้ว !! ก็มี… รอยพวกนี้บางคนอาจไม่สนใจ คิดว่ามันเป็นแค่รอยเล็กๆ แต่… สำหรับคนรักรถ ดูแลรถ รอยขนแมว มันเท่ากับ รอยมลทินที่ไม่ควรมีขึ้น และในความเป็นจริง มันทำให้สีของรถดูไม่สดใส จับจ้องดูแล้วก็ไม่สบายตา ถ้าหากว่าปล่อยไว้นาน มันมีมากขึ้นเรื่อยๆ สีรถก็ไม่สดใส  ยิ่งถ้าไปสะท้อนกันแสงไฟก็เห็นชัดเป็นตำหนิที่… แสนจะขัดอารมณ์ และ… รอยนี้จะชัดเด่นและดูน่าเกลียดง่ายมากที่สุดหากว่ารถของเราเป็นรถ “สีดำ” (ขอบอกว่า โดยเฉพาะรถสีดำตระกูลฮอนด้า ที่มีสีดำสนิทมากเป็นพิเศษ จะเห็นรอยชัดมาก คนใช้ต้องระวังรอยให้ดี )

 

 

เคลือบแก้วป้องกันรอยขนแมวได้จริงหรือไม่

 

เป็นเรื่องจริงที่ว่าเมื่อเราทำการลง น้ำยาเคลือบแก้ว ไปบนผิวของสีรถ เป็นการไปสร้างชั้นฟิล์มเคลือบที่ผิวของรถเอาไว้ ซึ่งตัวของ น้ำยาเคลือบแก้ว เมื่อเซ็ตตัวอย่างสมบูรณ์แล้ว จะมีคุณสมบัติหลักๆ อยู่ 3 ประการ คือ ความแข็ง ความลื่น และความหนา ทั้ง 3 ประการนี้มีส่วนช่วยในการปกป้องผิวสีรถ ความแข็งป้องกันในเรื่องรอยขีดข่วน ความลื่นป้องกันการเกาะจับของสิ่งสกปรก ส่วนความหนาปกป้องผิวและทำให้เกิดความสวยงามดูแวววาวฉ่ำเงา ด้วยคุณสมบัติเหล่านี้ก็ดูแล้วเชื่อได้จริงๆ ว่ามันสามารถป้องกันรถจากรอยขีดข่วน ประเภทรอยขนแมวได้เป็นอย่างดี

 

แต่…. อย่างไรก็ตาม ในการเลือก น้ำยาเคลือบแก้ว เพื่อที่จะป้องกันไม่ให้เกิดรอยขีดข่วนที่ระวังยากอย่างรอยขนแมว นั้นไม่ใช่ว่า เคลือบแก้ว แบบไหนยังไงก็ได้ เราต้องมาดูที่ข้อเท็จจริง ว่ารอยขนแมวนั้นเกิดจากฝุ่นผงที่มีความแข็งสูง และเล็ก สิ่งที่จะสามารถป้องกันไม่ให้มันเกิดรอยได้มีอย่างเดียวเท่านั้นคือ ต้อง…. มีความแข็งสูงกว่า

 

นั่นหมายถึง หากเราต้องการความมั่นใจในเรื่องการป้องกันรอยคนแมว เราต้องเลือก น้ำยาเคลือบแก้ว สูตรที่มีค่าความแข็ง สูงๆ และมีประสิทธิภาพในการลดแรงเสียทาน รวมถึงต่อต้านไฟฟ้าสถิต  (ไฟฟ้าสถิต เป็นตัวการดึงให้ฝุ่นผงเกาะติดผิวสีรถ) เพื่อลดโอกาสที่จะมีฝุ่นเกาะผิว และก่อนล้างรถควรฉีดล้างด้วยน้ำสักรอบหนึ่งก่อน เพื่อให้ให้ฝุ่นหลุดไป ซึ่งหากว่าทำ เคลือบแก้ว ไว้เพียงฉีดน้ำล้างฝุ่นผงก็หลุดออกไปได้สบายๆ ดังนั้นโอกาสที่จะเกิดรอยขนแมวลดลงได้เป็นอย่างมาก

 

เพราะฉะนั้นก่อนตกลงใจที่จะทำ เคลือบแก้ว เพื่อขจัดปัญหารอยขนแมว อย่าลืมสอบถามผู้ให้บริการให้แน่นอนก่อน เพื่อที่คุณจะได้รับการเคลือบปกป้องที่มีประสิทธิภาพ อีกอย่างต้องดูความชำนาญและการเตรียมพื้นผิวของเขาด้วย เรื่องนี้สำคัญมากต่อประสิทธิภาพที่จะเกิดขึ้นหลังจากเราได้ทำการ เคลือบแก้ว มาแล้ว

 

บทความจาก : Armor TH ผู้พัฒนาและจำหน่าย น้ำยาเคลือบแก้ว อุปกรณ์คาร์แคร์ คุณภาพ

Leave a Reply