เคลือบแก้วอยู่ได้นานเท่าไหร่

ถ้าไปใช้บริการทำ เคลือบแก้ว แล้ว มันจะคงสภาพอยู่ได้นานแค่ไหน… คำถามทำนองนี้ คงเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่อยู่ในความสนใจของผู้ที่อยากทำ เคลือบแก้วรถยนต์ หรือ มอเตอร์ไซค์ ของตนเองไว้ ซึ่งคำถามนี้บ่อยครั้งที่มันดูน่าสับสน เนื่องจาก แต่ละผู้ให้บริการมีการออกโฆษณาหรือบอกกล่าว เกี่ยวกับเรื่องเวลาหลังจากเจอคำถามว่า “เคลือบแก้วอยู่ได้นานเท่าไหร่” ไป… บ้างก็ว่า 6 เดือน บางก็ว่า 1 ปี บ้างก็ว่า 3 ปี 5 ปี หรือ… แม้แต่ปกป้องตลอดอายุการใช้งานเลยก็มี…. เรื่องทำนองนี้ทำให้เกิดความสับสนของผู้สนใจรับบริการดูแลสีรถประเภทนี้ ดังนั้นเราจะต้องมาร่วมกันหาคำตอบในเรื่องนี้…

 

เคลือบแก้วอยู่ได้นานเท่าไหร่ กันแน่…

สำหรับคำถามนี้ ถ้ามีคำตอบมาว่า หกเดือน หรือ หนึ่งปี หรือ สามปี หรือแม้แต่ได้รับคำตอบว่า เคลือบแก้วอยู่ได้นาน 5 ปี ก็ไม่ได้เป็นเรื่องที่ผิด… มันเป็นไปได้ตามระยะเวลาเหล่านี้จริงๆ แต่อย่างไรก็ตาม มันขึ้นอยู่กับเงื่อนไขในการดูแลรักษาและการใช้งานรถของแต่ละคนด้วย

ปัจจัยที่ทำให้รู้ว่า เคลือบแก้วอยู่ได้นานเท่าไหร่ คือ…

1. ผลิตภัณฑ์ น้ำยาเคลือบแก้ว ที่เลือกใช้ สิ่งนี้เป็นปัจจัยสำคัญ เนื่องจากมันเป็นเรื่องของปฏิกิริยาของน้ำยาที่ส่งผลในการเคลือบปกป้องผิว อันได้แก่ คุณสมบัติในด้านความแข็ง ความลื่น และความหนา น้ำยาเคลือบแก้ว ที่มีส่วนผสมแตกต่างกัน ย่อมให้ผลที่ต่างไป อายุการใช้งานก็ย่อมต่างกันไปด้วย

2. ทักษะความสามารถและความเข้าใจในการให้บริการของช่างที่ทำ เคลือบแก้ว ให้กับเรา เรื่องนี้เป็นอีกประเด็นที่สำคัญมาก เนื่องจาก ต่อให้น้ำยาเคลือบแก้ว มีคุณภาพดีแค่ไหน หากว่ามีช่างที่ไม่มีความรู้ความชำนาญก็ไม่ได้ผลปกป้องที่ยาวนานได้ งาน เคลือบแก้วรถ จะดีได้ตั้งเริ่มกันตั้งแต่เรื่องของการแก้ปัญหาและเตรียมพื้นผิวอย่างสมบูรณ์ก่อนแล้วจึงตามด้วยการใช้งานน้ำยาและเครื่องมือหรืออุปกรณ์ในการลงน้ำยาที่พื้นผิวที่เหมาะสม จึงจะมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน

3. การใช้งานและการดูแลรถของเจ้าของ เรื่องนี้น่าจะส่งผลต่อเรื่องของอายุการใช้งานของสีรถหลังจากการทำ เคลือบแก้วมากที่สุด เพราะหากเราใช้งานแบบหนักหน่วง การสึกการเสื่อมของน้ำยาเกิดขึ้นได้แน่นอน

4. การเมนเทอร์แนนซ์ผิวของผู้ให้บริการ ปกติแล้วในการเข้ารับบริการเคลือบแก้ว จะมีการรับประกัน และแนะนำให้นำรถเข้ามารับการตรวจสภาพและปรับสภาพผิวสี ก่อนจะมีการลงน้ำยาเพิ่ม ซึ่งเรื่องนี้มีผลแน่นอน เพราะหากทำอย่างต่อเนื่อง ความสวยงาม ความทนทาน และ อายุการใช้งานย่อมยาวนานได้แน่นอน

นี่คือปัจจัยที่มีผลต่อเรื่องอายุการใช้งานหรือ อายุการปกป้องผิวสีของการทำเคลือบแก้ว ซึ่งก็น่าจะพอตอบคำถามของผู้ที่มีข้อสงสัยได้ในระดับหนึ่ง ว่าเรื่องประเด็น เคลือบแก้วอยู่ได้นานเท่าไหร่ มันมีระดับอายุที่หลากหลาย อันเป็นไปตามปัจจัยที่เรากล่าวถึงไปในข้างต้น

 

บทความจาก : Armor TH ผู้พัฒนาและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ เคลือบแก้ว และอุปกรณ์คาร์แคร์

Leave a Reply